บทความ

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเรียนการสอนครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 26 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2556


การเรียน การสอน

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์

การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่อไปนี้
-                   สภาพแวดล้อม
-                   ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก
1.              ไม่สามารถเรียนได้
2.             รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อน และะ ครูไม่ได้
3.             มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
4.             มีความคับข้องใจ และ เก็บกด
5.             แสดงอาการทางร่างกาย ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
6.             หวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมถือว่ารุนเเรงมาก
เด็กสมาธิสั้น (ADHD) เด็กซุกซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอด เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันเเล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กพวกนี้เรียกว่า Attention Deficit Disorders หรือ (ADD)
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
1.             อุจจาระ ปัสสาวะรดที่นอน
2.             ติดขวดนม ตุ๊กตา ดูดนิ้ว กัดเล็บ
3.             หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
4.             เรียกร้องความสนใจ
5.             อารมณ์หวั่นไหวต่อสิ่งเร้า
6.             ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว
7.             ฝันกลางวัน
8.             เพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
- เรียกย่อๆว่า LD ( Learning Disability)
- มีปัญหาทางการเรียนรู้เพราะอย่าง
- มีปัญหาทางการพูด การเขียน
-ไม่รวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
- เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กLDที่พอสังเกตได้
1.             มีปัญหาทางคณิตศาสตร์
2.             ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
3.             เล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
4.             มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน
5.             ซุ่มซ่าม
6.             รับลูกบอลไม่ได้
7.             ติดกระดุมไม่ได้
8.             เอาแต่ใจ
เด็กออทิสติก
1.             เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรมทางสังคมเเละความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
2.              เด็กเเต่ละคนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
3.             ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
4.             ทักษะทางภาษาต่ำ
5.              ทักษะทางสังคมต่ำ
6.              ทักษะการเคลื่อนไหวต่ำ
7.              ทักษะทางรูปทรง ขนาดต่ำ
ลักษณะของเด็กออทิสติก
1.             อยู่ในโลกของตนเอง
2.             ไม่เข้าไปหาใคร ไม่ต้องการให้ใครมาปลอบใจ
3.             ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
4.             ไม่ยอมพูด
5.             เคลื่อนไหวเเบบช้าๆ
6.             ยึดติดวัตถุ
7.             ต่อต้านหรือเเสดงกิริยาอารมณ์รุนเเรงไร้เหตุผล
8.             มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
9.             ใช้วิธีการสัมผัสเเละเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่เเตกต่างไปจากคนอื่น
เด็กพิการซ้อน
1.             บกพร่อง 2 อย่างขึ้นไป เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องการเรียนรู้อย่างมาก
2.             เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
3.             เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด

4.             เด็กหูหนวกตาบอด











สิ่งที่ต้องศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติม

- เอกสารประกอบการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น