บทความ

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

การเรียนการสอนครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 2 เดือนธันวาคม พ.ศ.2556

การเรียน การสอน


 สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์


 ในคาบนี้อาจารย์ไม่สามารถที่จะสอนตามบทเรียนได้ เนื่องจากอุปกรณ์ไม่มีความพร้อม อาจารย์ให้นักศึกษาก็หากิจกรรมอย่างอื่นมาทำเเทนเพื่อที่จะไม่ให้เสียเวลาไป และให้ทำอยู่ในห้องเรียน  ฉันก็เลยนำงานที่ค้างอยู่ในวิชาต่างๆ ขึ้นมาทำและอ่านหนังสือเพิ่มเติมจนเสร็จเรียบร้อย ในระหว่างที่นักศึกษาทำงาน อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องราวที่น่าสนใจที่ใกล้ชิดกับเด็กพิเศษประเภทต่างๆให้ฟัง ทำให้เราได้เรียนรู้เข้าใจ เด็กพิเศษว่าประเภทนี้สามารถทำแบบนี้ได้ และกิจกรรมศิลปะสามารถนำมาใช้กันเด็กพิเศษได้จริงและดีทีเดียวน่าสนใจและสนุกสนานมาก

ศิลปะช่วย'สื่อ'เด็กพิเศษ'รู้เข้าใจ
ศิลปะช่วย'สื่อ'เด็กพิเศษ รู้เข้าใจ-อยู่ในสังคมได้
                ศิลปะเป็นภาษาสากลที่เชื่อมโยงคนทุกเพศทุกวัย รวมทั้งน้องๆ ซึ่งแม้เป็นเด็กพิเศษ หรือ "เด็กที่มีความต้องการพิเศษ" ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษเพิ่มเติมจากปกติ ทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม ก็สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างน่าทึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท นานมี จำกัด ได้ร่วมกับโรงเรียนเปรมฤดีศึกษา ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ที่เป็นเด็กพิเศษเรียนร่วมชั้นเรียนกับเพื่อนๆ เด็กปกติ จัดกิจกรรม "ศิลปะช่วยน้อง" ซึ่งเป็นการนำเอาศิลปะมาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและจินตนาการให้แก่น้องๆ เด็กพิเศษคุณครูปริยา สุตัณฑวิบูลย์ หรือคุณครูแคนดี้ เล่าว่า สังคมและครอบครัวต้องเข้าใจเด็กพิเศษ ว่าน้องๆ เหล่านี้อาจแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์หลายอย่างซึ่งเป็นเรื่องปกติด้วยสภาพของอาการเจ็บป่วย เช่น กรีดร้อง ก้าวร้าว หรือบางคนเงียบ นิ่งเฉย เก็บตัว ไม่กล้าแสดงออกเพราะคิดว่าตนเองไม่เหมือนคนอื่น พ่อแม่และครอบครัวจำเป็นต้องเข้าใจและช่วยปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้ด้วยศิลปะ ซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่ช่วยเยียวยาและกระตุ้นน้องๆกลุ่มนี้ได้มาก ทำให้พวกเขาปลดปล่อยพลังในตนเองและความก้าวร้าวต่างๆ ออกมา รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดที่สะสม และเปิดตัวคือรู้จักเข้าสังคม มีการพูดคุยกับเพื่อน คุณครู ครอบครัว และคนรอบข้าง

              "วิธีการง่ายๆ ในการสอนศิลปะให้แก่เด็กพิเศษ คือการสอนสิ่งรอบๆ ตัว พูดคุยถึงเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งของในชีวิตประจำวันโดยสร้างเป็นคำถามแบบปลายเปิด เพื่อให้เด็กมีการตอบสนอง เริ่มจากรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ และการลากเส้นต่างๆ เพื่อจะช่วยฝึกพัฒนาการเรื่องกล้ามเนื้อ บางรายใช้แรงกดของการลงน้ำหนักของสีในการระบาย เพราะมีความบกพร่องในการควบคุมกล้ามเนื้อมือ ชอบกดสีแรงๆ พยายามสอนเพื่อให้เกิดการปรับพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป"
             ศิลปะช่วยเชื่อมโยงระหว่างเด็กพิเศษกับสังคม ให้รู้จักฟัง รู้จักคิดตาม วางแผน ลงมือทำ และควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น เพราะมีสมาธิที่จดจ่อ เรียนรู้เข้าสังคมมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น มองโลกและสังคมได้อย่างมีความสุขขึ้น ขณะที่สังคมต้องเปิดกว้างเพราะคุณค่าในตัวของเด็กพิเศษสามารถสะท้อนออกมาในรูปแบบงานศิลป์ เพื่อนๆ เยาวชนเด็กปกติควรให้กำลังใจ ส่งเสริมให้พวกเขามีโอกาสที่จะสร้างสรรค์และแสดงพลังของตนเองออกมาตามความรู้สึกและจินตนาการและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุลและมีความสุข


อ้างอิง  http://www.komchadluek.net


สิ่งที่ต้องศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติม

  - การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองหาความรู้เพิ่มเติม
-  กิจกรรมศิลปะอะไรบ้างที่นำมาใช้กับเด็กพิเศษ ประเภทไหน ใช้อย่างไร พัฒนาด้านอะไรของเด็ก
เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร ของเด็กพิเศษมีอะไรบ้าง ชนิดใช้กับเด็กประเภทไหน
-  ควรเสริมสร้างทักษะสังคม ของเด็กพิเศษอย่างไรบ้าง ในเด็กได้เข้าสังคมกับเพื่อน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น