วันอังคารที่ 2 เดือนธันวาคม พ.ศ.2556
การเรียน การสอน
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์
ในคาบนี้อาจารย์ไม่สามารถที่จะสอนตามบทเรียนได้
เนื่องจากอุปกรณ์ไม่มีความพร้อม อาจารย์ให้นักศึกษาก็หากิจกรรมอย่างอื่นมาทำเเทนเพื่อที่จะไม่ให้เสียเวลาไป
และให้ทำอยู่ในห้องเรียน ฉันก็เลยนำงานที่ค้างอยู่ในวิชาต่างๆ
ขึ้นมาทำและอ่านหนังสือเพิ่มเติมจนเสร็จเรียบร้อย ในระหว่างที่นักศึกษาทำงาน อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องราวที่น่าสนใจที่ใกล้ชิดกับเด็กพิเศษประเภทต่างๆให้ฟัง ทำให้เราได้เรียนรู้เข้าใจ เด็กพิเศษว่าประเภทนี้สามารถทำแบบนี้ได้ และกิจกรรมศิลปะสามารถนำมาใช้กันเด็กพิเศษได้จริงและดีทีเดียวน่าสนใจและสนุกสนานมาก
ศิลปะช่วย'สื่อ'เด็กพิเศษ'รู้เข้าใจ
ศิลปะช่วย'สื่อ'เด็กพิเศษ
รู้เข้าใจ-อยู่ในสังคมได้
ศิลปะเป็นภาษาสากลที่เชื่อมโยงคนทุกเพศทุกวัย รวมทั้งน้องๆ
ซึ่งแม้เป็นเด็กพิเศษ หรือ "เด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษเพิ่มเติมจากปกติ
ทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม
ก็สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างน่าทึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท นานมี จำกัด
ได้ร่วมกับโรงเรียนเปรมฤดีศึกษา ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ
ที่เป็นเด็กพิเศษเรียนร่วมชั้นเรียนกับเพื่อนๆ เด็กปกติ จัดกิจกรรม
"ศิลปะช่วยน้อง"
ซึ่งเป็นการนำเอาศิลปะมาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและจินตนาการให้แก่น้องๆ เด็กพิเศษคุณครูปริยา
สุตัณฑวิบูลย์ หรือคุณครูแคนดี้ เล่าว่า สังคมและครอบครัวต้องเข้าใจเด็กพิเศษ
ว่าน้องๆ
เหล่านี้อาจแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์หลายอย่างซึ่งเป็นเรื่องปกติด้วยสภาพของอาการเจ็บป่วย
เช่น กรีดร้อง ก้าวร้าว หรือบางคนเงียบ นิ่งเฉย เก็บตัว
ไม่กล้าแสดงออกเพราะคิดว่าตนเองไม่เหมือนคนอื่น
พ่อแม่และครอบครัวจำเป็นต้องเข้าใจและช่วยปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้ด้วยศิลปะ
ซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่ช่วยเยียวยาและกระตุ้นน้องๆกลุ่มนี้ได้มาก
ทำให้พวกเขาปลดปล่อยพลังในตนเองและความก้าวร้าวต่างๆ ออกมา
รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดที่สะสม และเปิดตัวคือรู้จักเข้าสังคม
มีการพูดคุยกับเพื่อน คุณครู ครอบครัว และคนรอบข้าง
"วิธีการง่ายๆ
ในการสอนศิลปะให้แก่เด็กพิเศษ คือการสอนสิ่งรอบๆ ตัว
พูดคุยถึงเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งของในชีวิตประจำวันโดยสร้างเป็นคำถามแบบปลายเปิด
เพื่อให้เด็กมีการตอบสนอง เริ่มจากรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ และการลากเส้นต่างๆ เพื่อจะช่วยฝึกพัฒนาการเรื่องกล้ามเนื้อ
บางรายใช้แรงกดของการลงน้ำหนักของสีในการระบาย
เพราะมีความบกพร่องในการควบคุมกล้ามเนื้อมือ ชอบกดสีแรงๆ
พยายามสอนเพื่อให้เกิดการปรับพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป"
ศิลปะช่วยเชื่อมโยงระหว่างเด็กพิเศษกับสังคม
ให้รู้จักฟัง รู้จักคิดตาม วางแผน ลงมือทำ และควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น
เพราะมีสมาธิที่จดจ่อ เรียนรู้เข้าสังคมมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น
มองโลกและสังคมได้อย่างมีความสุขขึ้น ขณะที่สังคมต้องเปิดกว้างเพราะคุณค่าในตัวของเด็กพิเศษสามารถสะท้อนออกมาในรูปแบบงานศิลป์
เพื่อนๆ เยาวชนเด็กปกติควรให้กำลังใจ
ส่งเสริมให้พวกเขามีโอกาสที่จะสร้างสรรค์และแสดงพลังของตนเองออกมาตามความรู้สึกและจินตนาการและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุลและมีความสุข
อ้างอิง http://www.komchadluek.net
สิ่งที่ต้องศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติม
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองหาความรู้เพิ่มเติม
- กิจกรรมศิลปะอะไรบ้างที่นำมาใช้กับเด็กพิเศษ ประเภทไหน ใช้อย่างไร พัฒนาด้านอะไรของเด็ก
- เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร ของเด็กพิเศษมีอะไรบ้าง ชนิดใช้กับเด็กประเภทไหน
- ควรเสริมสร้างทักษะสังคม ของเด็กพิเศษอย่างไรบ้าง ในเด็กได้เข้าสังคมกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น