วันอังคารที่4 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
การเรียน การสอน
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
การเรียน การสอน
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์
การดูและรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- Down's syndrome ดาวน์ซินโดรม
: รักษาตามอาการ
: แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
: ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
: เน้นการดูแลแบบองค์รวม (holistic approach)
1. ด้านสุขภาพ
บิดามารดารให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะ
2. การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด
กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
( IEP )
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง3เดือนแรก
การปฏิบัติของบิดา มารดา
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลุกและเต้านม
- การคุมกำเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา
- -ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสรทพัฒนาการ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์และภาษา
- สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
- ลดปัญหาพฤติกรรม
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น
สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น
Autistic
ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
- - ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
- การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
- ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
- เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
- การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
- โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
- ถ้าเด็กพูดได้เร็ว
โอกาสที่จะมีพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
- ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
- ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารสื่อสารความต้องการได้
- การสื่อสารความหมายทดแทน (AAC)
การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative C0mmunication: AAC)
- การรับรู้ผ่านการมอง(Visual Strategies)
- โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อสื่อสาร(Picture Exchange Communication System;pecs)
- เครื่องโอภา(Communication Devices)
- โปรแกรมปราศรัย
การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
- เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตาการมีสมาธิ
การฟังและทำตามคำสั่ง
- ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร
สังคม และการปรับพฤติกรรม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
- เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร
และทักษะทางความคิด
- แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
- โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
- ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกฝนทักษะสังคม
- ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถโดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
การรักษาด้วยยา
การรักษาด้วยยา
- Methylphenidate (Ritalin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน/หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
- Risperidone/Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่งหงุดหงิด
หุนหันลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
- ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
การบำบัดทางเลือก
- การสื่อความหมายทดแทน(AAC)
- ศิลปกรรมบำบัด(Art Therapy)
- ดนตรีบำบัด(Music Therapy)
- การฝังเข็ม(Acupuncture)
- การบำบัดด้วยสัตว์(Animal Therapy)
พ่อแม่
- “ลูกต้องพัฒนาได้”
- “เรารักลูกของเราไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร”
- ถ้าเราไม่รัก แล้วใครจะรัก
- “หยุดไม่ได้”
- ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข็มแข็ง
- ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
- ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น