บทความ

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเรียนการสอนครั้งที่14

วันอังคารที่4 เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2557



การเรียน การสอน

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์

การดูและรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

   - Down's syndrome ดาวน์ซินโดรม 
     : รักษาตามอาการ
     : แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
     : ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
     : เน้นการดูแลแบบองค์รวม (holistic approach)

1. ด้านสุขภาพ
    บิดามารดารให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะ

2. การส่งเสริมพัฒนาการ
    เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม

3. การดำรงชีวิตประจำวัน
    ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด

4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ

-          การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
-          การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP )
-          การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
-           การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง3เดือนแรก
     การปฏิบัติของบิดา มารดา
-           ยอมรับความจริง
-           เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
-           ให้ความรักและความอบอุ่น
-            การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลุกและเต้านม
-            การคุมกำเนิดและการทำหมัน
-            การสอนเพศศึกษา
-           -ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสรทพัฒนาการ
-           พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์และภาษา
-           สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-           สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
-           ลดปัญหาพฤติกรรม
-           คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น

Autistic
      ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
-          -  ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
 

ส่งเสริมความสามารถเด็ก
-           การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
-           ทำกิจกรรมที่หลากหลาย

การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
-           เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-           การให้แรงเสริม

การฝึกพูด
-           โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
-           ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่จะมีพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
-           ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
-           ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารสื่อสารความต้องการได้
-           การสื่อสารความหมายทดแทน (AAC)
การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative C0mmunication: AAC)
-           การรับรู้ผ่านการมอง(Visual Strategies)
-           โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อสื่อสาร(Picture Exchange Communication System;pecs)
-           เครื่องโอภา(Communication Devices)
-           โปรแกรมปราศรัย
การส่งเสริมพัฒนาการ
-           ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
-            เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตาการมีสมาธิ การฟังและทำตามคำสั่ง
-           ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-           เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
-           แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
-           โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-          ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกฝนทักษะสังคม
-          ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถโดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
    การรักษาด้วยยา
-           Methylphenidate (Ritalin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน/หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
-           Risperidone/Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่งหงุดหงิด หุนหันลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
-           ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง

 การบำบัดทางเลือก
-            การสื่อความหมายทดแทน(AAC)
-           ศิลปกรรมบำบัด(Art Therapy)
-           ดนตรีบำบัด(Music Therapy)
-           การฝังเข็ม(Acupuncture)
-           การบำบัดด้วยสัตว์(Animal Therapy)
 พ่อแม่
-           ลูกต้องพัฒนาได้
-           เรารักลูกของเราไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
-            ถ้าเราไม่รัก แล้วใครจะรัก
-           หยุดไม่ได้
-           ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข็มแข็ง
-           ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
-            ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว


สิ่งที่ต้องศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติม

 ****อาจารย์ สรุปวีดีโอ เรื่อง กิจมกรรมบำบัดในเด็กสมาธิสั้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น