บทความ

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเรียนการสอนครั้งที่16

วันอังคารที่18 เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2557



การเรียน การสอน

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้/ กิจกรรม ประจำสัปดาห์

-  สัปดาห์ไม่มีการเรียนการสอน
        แต่อาจารย์แจกข้อสอบกลางภาค และให้นักศึกษาส่งวันที่ 27-28 เดือนกุมภาพันธ์ 2556 อาจารย์สร้างข้อตกลงให้นักศึกษา ต้องค้นคว้าหาจากงานวิจัยได้ บทความได้ เอกสารประกอบการเรียนการสอน

คำชี้แจง : ข้อสอบปลายภาควิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เป็นแบบอัตนัยจำนวน3ข้อ15คะแนน

ข้อสอบมีดังนี้
1. ให้นักศึกษาเขียนแผนผังความคิดสรุปความรู้ที่ตนเองได้รับจากวิชา EAED2209การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(7คะแนน)
2.  ยกตัวอย่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษมา1ประเภท โดยอธิบายตามหัวข้อดังนี้ (5คะแนน)
         - ลักษณะอาการ
         - บทบาทของครู
         - การดูแลและการส่งเสริมพัฒนาการ
3.  ให้นักศึกษาบรรยายความรู้สึกของตนเองที่มีต่อรายวิชา EAED2209การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(3คะแนน)



ความรู้เพิ่มเติมVDO


การทำงานกับนักเรียนดาวน์ซินโดรม
         นี่คือโรงเรียนสตรีเพลเซดตั้งอยู่ที่อีสต์เอนต์ กรุงลอนดอนโรงเรียนนี้มีระดับโรงเรียนนี้มีชื่อเสียงในท้องที่ โรงเรียนนี้รับนักเรียนทุกระดับความสามารถในจำนวนนี้รวมถึง เด็กในกลุ่มอาการดาวน์ เป็นความบกพร่องทางการเรียนรู้หรือ ความแตกต่างที่พบบ่อย ปัญหาหลักคือ การพูดและภาษากล้ามเนื้ออ่อนแรง ปากเล็กกว่าปกติมีปัญหาเรื่องการพูด และความสามารถในการทำความเข้าใจก็มีความจำกัด การเรียนร่วมในโรงเรียนปกติเป็นประโยชน์กับเด็กในกลุ่มอาการดาวน์ เราทำงานในขอบเขตปํญหาของเด็กแต่ล่ะคน หลักการ คือให้เด็กอยู่ในห้องแต่บ้างเวลาเด็กก็ต้องการความช่วยเหลือพิเศษนั้นเป็นเรื่องที่เราต้องเอาใจใส่
    วิทยาศาสตร์ การทดลองซึ่งเป็นกลุ่มคละความสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในห้องเสมอ นักเรียนห้องนี้ต้องการความช่วยเหลือแตกต่างกัน อีกหลายคนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษที่ซับซ้อนความช่วยเหลืออีก 1 คน มีผู้ช่วย 2 คนคอยดูแลในห้องเรียน
   คณิตศาสตร์ แบบตัวต่อตัวกับผู้ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยเรื่องในการจำตัวเลขและความสัมพันธ์จากเลข ทำได้ดีเมื่อใช้รูปภาพหรือวัตถุต่างๆเข้าช่วย
   ด้านการอ่าน เ ราช่วยเด็กฝึกอ่านโดยใช้ดูภาพได้สัมผัสให้ดูภาพเยอะๆ
 ชั่วโมงภาษามือ เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษเป็นระบบภาษาอังกฤษที่ใช้ภาษามือเสริม เพื่อช่วยให้เด็กเรียนรู้ศัพท์มากขึ้น เราใช้ภาษามือกับเด็กบางคนที่มีปัญหาด้านการสื่อสารวิธีนี้ได้ผลมาก สำหรับช่วยเด็กนำคำศัพท์ต่างๆมาใช้ประโยชน์ ฉันใช้วิธีนี้มาหลายปีแล้ว บางครั้งเด็กส่ามารถจำคำศัพท์ได้เพราะพวกเขาเรียนรู้คำนั้นโดยการทำมือสอนเป็นกลุ่มเล็ก เพื่อสอนคำศัพท์ใหม่ความคิดสร้างสรรค์และการลำดับเรื่องราว การจัดกลุ่มขนาดเล็กช่วยให้เด็กรู้สึกสบายใจที่จะถกเถียงกับเรื่องความคิดใหม่ๆ
 ชั่วโมงทักษะการดำรงชีวิต เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียน เพื่อการทำงานในอนาคตในชั่วโมงนี้เราจะมุ่งเตรียมพร้อมให้รู้จักใช้ชีวิตและต้องพึ่งตัวเองมากขึ้นเมื่ออยู่ที่บ้าน เมื่ออยู่ในสังคมและที่ทำงาน คิดว่าการเรียนร่วมได้ผลดีมาก มีความสุขมากและคนอื่นๆก็มีความสุข ละการปฏิสัมพันธ์กับเคนอื่น

     จัดหาทรัพยากรเพิ่มเติม เราต้องจัดทุนทรัพย์เพื่อหาผู้ช่วยเพิ่มเติมให้เธอ ผู้ช่วยไม่ใช่คนเดิมเสมอไปแต่การที่เราจัดการเช่นนี้ได้เป็นการช่วยเธอได้มาก ต้องการความช่วยเหลือเราจัดการประชุมประจำปีเพื่อพิจารณาทุกด้านของชีวิต ตั้งแต่ทางการแพทย์ การพูดและภาษาเราจะคุยกันถึงทุกๆวิชาเพื่อจะได้แน่นใจว่าอมีนามีพัฒนาการที่ดีอย่างที่เราอยากให้เป็น แม้ต้องใช้เวลาและ แต่เราได้รับประโยชน์ที่คุ้มค่ามากกว่าความลำบากนั้นมาก เราช่วยสร้างสังคมแบบร่วมผลลัพธ์จากแนวคิดเด็กทุกคนมีความสำคัญมีหลายประเด็นสำคัญที่เราไม่สามารถวัดผลเป็นตัวเลขได้ เมื่ออยู่ในโรงเรียนมีส่วนร่วมในสังคมส่วนรวมมากเท่าไรและเด็กพร้อมมากน้อยแค่ไหน ในการดำรงชีวิต

อ้างอิงจาก   โทรทัศน์ครู 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น